TP Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam Bộ

TP Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam Bộ

TP Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam Bộ

TP Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam Bộ

TP Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam Bộ
TP Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam Bộ

TP Hồ Chí Minh ký thỏa thuận hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam Bộ

Tham dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT; cùng đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh vùng Đông Nam bộ và Long An.

Hình 1: Đại biểu dự hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ

Phát biểu mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền, cho biết, để đưa Bình Phước từ vị trí “dự trữ” thành một “động lực” tăng trưởng và phát triển của vùng Đông Nam bộ, tỉnh tiếp tục kết nối phát triển với các tỉnh, thành thông qua việc xây dựng 58 đề án, chương trình, kế hoạch có tính định hướng trong các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, đến khoa học - công nghệ, đô thị, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt, Bình Phước đang phối hợp với các địa phương triển khai dự án giao thông kết nối vùng gồm cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và đường Đồng Phú - Bình Dương.

Hình 2: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đặc biệt, Bình Phước đang phối hợp với các địa phương triển khai dự án giao thông kết nối vùng là cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và đường Đồng Phú - Bình Dương.
Cũng theo bà Trần Tuệ Hiền, đến nay Bình Phước có 206 dự án của các nhà đầu tư đến từ TP Hồ Chí Minh với số vốn đăng ký gần 20.000 tỷ đồng. Các hoạt động hợp tác về văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, thông tin truyền thông và an sinh xã hội ngày càng có nhiều kết quả tốt đẹp.

Hình 3: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết có 206 dự án của các nhà đầu tư đến từ TP Hồ Chí Minh với số vốn đăng ký gần 20.000 tỷ đồng.

Bình Phước cách TP Hồ Chí Minh khoảng 110km, có vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây, là cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long với Tây Nguyên. Ngoài ra, Bình Phước còn là cửa ngõ giao thương hợp tác trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Campuchia - Lào.

Theo quy hoạch, đến năm 2030 tổng diện tích đất khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bình Phước khoảng 10.000ha. Trong đó KCN Đông Nam Đồng Phú có diện tích 4.200ha, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, TP Hồ Chí Minh luôn ý thức sự phát triển của mình không thể tách rời và có sự đóng góp rất lớn của các tỉnh Đông Nam Bộ và các vùng khác. Thông qua hợp tác, liên kết vùng, TP Hồ Chí Minh là địa phương được hưởng lợi nhất, mở rộng không gian phát triển, có thêm những ý kiến đổi mới sáng tạo, kiểm nghiệm nhiều mô hình để phát triển các thế mạnh, đặc thù của từng địa phương. TP có quan hệ hợp tác với 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, còn Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu chưa có chương trình hợp tác cụ thể. TP Hồ Chí Minh mong muốn sơ kết các chương trình hợp tác và bàn chương trình khác chung cho cả vùng, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đông Nam Bộ.

Hình 4: Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nghe các bài phát biểu, tham luận của lãnh đạo UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh về việc tập trung nguồn lực xây dựng những công trình trọng điểm cấp vùng, đẩy mạnh liên kết và hợp tác giữa các địa phương giúp chia sẻ nguồn tài nguyên, cùng sử dụng chung cơ sở hạ tầng như cảng biển, sân bay, đường cao tốc, đẩy mạnh phân cấp vùng để hình thành cơ chế riêng nhằm tập trung xử lý các vấn đề quy hoạch, thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng và huy động phân bổ nguồn lực của vùng.

Nguồn: Kinh Tế Đô Thị

Bài viết khác

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Đăng ký
Top